กลุ่มเครือข่ายร้านอินเทอร์เน็ตไทย

กลับไป   กลุ่มเครือข่ายร้านอินเทอร์เน็ตไทย > กลุ่มเครือข่ายร้านอินเทอร์เน็ตไทย > สนทนาหลังร้านเน็ต

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 20-07-10, 13:25   #1
9sword
Guest
 
กระทู้: n/a
มาตรฐาน ◕◕◕วิธีเล่นไพ่นกกระจอก ภาค1 พื่นฐานสุดๆ มีปลากรอบด้วย^^◕◕

u]Basic Gameplay[/u]

เป้าหมายในการเล่น

ก่อนอืนเรามาทำความรู้จักกับคำว่า ชุด(Mentsu) กับ คู่(Atama) ก่อนครับ
ชุด(Mentsu) หมายถึง ไพ่จำนวนตั้งแต่ 3 – 4 ใบทีมาเข้าชุด ในไพ่นกกระจอกมีรูป แบบของการเข้าชุดอยู่ 3 แบบ อันได้แก่

1. ชุดเรียง(Juntsu)
เป็นชุดไพ่ 3 ใบที่มีเลขเรียงต่อเนื่องกัน ดังตัวอย่าง

ชุดเรียงที่ถูกต้อง


ชุดเรียงที่ไม่ถูกต้อง


2. ชุดตอง(Koutsu)
เป็นชุดไพ่ 3 ใบที่มีหน้าไพ่เหมือนกัน ดังตัวอย่าง

ชุดตองที่ถูกต้อง



ชุดตองที่ไม่ถูกต้อง



3. ชุดคั่ง(Kantsu)
เป็นชุดไพ่ 4 ใบที่มีหน้าไพ่เหมือนกัน ดังตัวอย่าง

ชุดคั่งที่ถูกต้อง



ชุดคั่งที่ไม่ถูกต้อง



ต่อไปคือ “ชุดคู่” หรือ Atama หมายถึงชุดของไพ่ 2 ใบที่มีตัวเลขเหมือนกัน ครับ ดังตัวอย่าง


ซึ่งวิธีการชนะหลักๆ ของไพ่ นกกระจอก ก็คือการรวบรวมไพ่ให้ได้
4 ชุด + 1 คู่



ถึงกระนั้นก็มีอยู่บ้างที่เราไม่อาจจะชนะได้ เนื่องจากเงื่อนไขที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการเล่นไพ ่นกกระจอกญี่ปุ่นคือ ทุกครั้งที่เราจะขานชนะเราต้องมียาคุ อย่างน้อย 1 ยาคุ ในการขานเพื่อเอาชนะ ในตอนนี้ขอยังไม่อธิบายถึงตรงนั้นครับ

เมื่อไพ่เราพร้อม 4 ชุด + 1คู่ ไม่ว่าจะด้วยการเก็บมาจากคู่ต่อสู้ หรือ หยิบขึ้นมาได้เอง เราจำเป็นต้องขานชนะ เรียกว่า “อาการิ” ซึ่งจะมีอยู่ 2 คำ คือron(ร่ง) และ tsumo(สึโมะ)
– ron ใช้ขานชนะ เมื่อไพ่ที่ทำให้ชนะเป็นไพ่ที่คู่ต่อสู้ทิ้งลงมา แต้มที่ได้รับจะได้มาจากผู้เล่นที่เป็นคนทิ้งให้ชนะคนเดียว เราเรียกคนที่ทิ้งไพ่ใบนั้นว่า“คน ทิ้งโง่”
– tsumo ใช้ขานชนะ เมื่อไพ่ที่ทำให้ชนะเป็นไพ่ที่เราหยิบขึ้นมาได้เอง ผู้เล่นคนอื่นๆ จะต้องแบ่งกันจ่าย

ก่อนการเล่น
ก่อนการเล่นในแต่ละเกมส์ จะต้องทำการ เลือกที่นั่ง และ เลือกเจ้ามือตาแรก
– การเลือกที่นั่ง
แล้วแต่จะตกลงวิธีกัน แต่วิธีที่นิยมใช้คือจะทำการจับสลากเลือกที่นั่งจากก ารหยิบตัวไพ่ทิศขึ้นมา ดูว่าใครจะได้นั่งตรงไหน
– การเลือกเจ้ามือตาแรก
ใช้วิธีทอดเต๋า 2 ลูกกำหนดใครได้แต้มสูงสุดก็จะได้เป็นเจ้ามือตาแรก

ก่อนการเล่นในแต่ละรอบ

จะต้องมีขั้นตอนต่อไปนี้ทุกครั้งก่อนการเล่นในแต่ละร อบ
- การตั้งกำแพงไพ่
ให้ผู้เล่นทั้ง 4 คนช่วยกันตั้งกำแพงไพ่ของตนเอง ซึ่งมี ความยาวทั้งหมด 17 ใบ ความสูงทั้งหมด 2 ชั้น (รวมแล้วใช้ไพ่ทั้งหมด 34 ใบ มี 4 ด้านรวม 136 ใบพอดี)
– การจ่ายไพ่
เมื่อตั้งกำแพงครบทั้ง 4 ด้านแล้ว ต่อไปจะเป็นการจ่ายไพ่ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. เจ้ามือทอดเต๋า 2 ลูก จากนั้นให้เริ่มนับกำแพงของตนเองเป็นกำแพงที่ 1 วนไปทางขวาของตนเอง (ทิศทวนเข็ม) นับวนไปจนกระทั่งได้เลขตรงตามแต้มที่ทอดได้
2. จากนั้นให้นับไพ่ในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเข้ามาตามจำนว นแต้มที่ทอยได้
3. เริ่มจ่ายไพ่ให้กับเจ้ามือ 2 กอง (4 ใบ) โดยให้เริ่มจากไพ่ที่อยู่ถัดจากกองที่นับได้ในขั้นตอ นที่ 2 วนตามเข็มนาฬิกา
4. ผู้เล่นคนที่ 2, 3, 4 เริ่มหยิบไพ่ 2 กอง (4 ใบ) ตามลำดับ(นับลำดดับของผู้เล่นทวนเข็ม) วนหยิบจนได้ครบคนละ 12 ใบ
5. เจ้ามือหยิบไพ่ถัดไปจากกอง 1 ใบ จากนั้นผู้เล่นคนที่ 2, 3, 4 ก็ผลัดกันหยิบเรียงกันอีกคนละ 1 ใบ ตอนนี้ทุกคนมีไพ่คนละ 13 ใบ
6. เจ้ามือหยิบไพ่ใบที่ 14 ซึ่งถือว่าเป็นไพ่ใบแรกในการจั่วของเจ้ามือ
7. หงายไพ่โดร่าใบแรกขึ้น (จะอธิบายอีกครั้งในหัวข้อ “ไพ่บนกองพิเศษ” ข้างล่าง)
8. เริ่มการเล่นตามปกติ โดยเจ้ามือจะเปิดการเล่นในตาแรกของตนเองด้วยการทิ้งไ พ่ลงมา 1 ใบ

หากไม่เข้าใจมีภาพตัวอย่างประกอบ ตัวอย่างข้างล่างนี้เจ้ามือ ทอยได้ 10 ครับ
ขั้นตอนแรก: เลือกกำแพงที่จะพัง และ ตำแหน่งเริ่มต้นจ่ายไพ่


วิธีง่ายๆ เพื่อไม่ให้เสียเวลาอาจทำโดยการนำเลขที่ทอยได้ไปหารด ้วย 4 แล้วดูจากเศษที่ได้ ตามแผนภาพข้างต้น

ขั้นตอนที่สอง: จ่ายไพ่ (ตัวเลข แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นใดจะได้ไพ่กองใด/ใบใด ไปครับ)


การเล่นทั่วไปในแต่ละรอบ
ในแต่ละตาผู้เล่นทุกคนจะมีทางเลือกอยู่ 2 ทางคือ
1. เรียกไพ่จากคนอื่น จะอธิบายต่อไป
2. จั่วไพ่จากกำแพง ซึ่งทำได้ โดยการหยิบไพ่จากกำแพงที่อยู่ใบซ้ายสุดของกำแพงวนตาม ทิศตามเข็มนาฬิกา หากไพ่ในกองนั้นมีไพ่ซ้อนกันอยู่ 2 ใบ ต้องหยิบใบบนก่อนเสมอ
เมื่อเสร็จขั้นตอนที่ 1 หรือ 2 แล้ว จะต้องทิ้งไพ่ที่อยู่บนมือ 1 ใบ วิธีการทิ้งไพ่ให้ทิ้งลงมา โดยไพ่ที่ทิ้งลงมาใบล่าสุดให้วางทางขวาของไพ่ที่ทิ้ง ลงไปในตาที่แล้ว เมื่อวางได้แถวครบ 6 ตัว แล้วให้ตัดไปขึ้นแถวใหม่ เพื่อความเป็นระเบียบในการเล่น

การเรียกไพ่
การเรียกไพ่ทุกครั้งจะต้องมีการขานเรียกไพ่ ซึ่งการขานเรียกจะมีอยู่ 3 แบบ ได้แก่ chii(จี่), pon(ป้ง), kan(คั่ง) เมื่อเรียกและทำตามขั้นตอนเสร็จทุกครั้ง ผู้เล่นที่อยู่ฝั่งทางขวาของผู้เรียกจะได้สิทธิเล่นเ ป็นคนต่อไป
– chii
เป็นการเรียกไพ่ที่ถูกทิ้งลงมาของคู่ต่อสู้ใบล่าสุด โดยมีข้อแม้ว่าต้องเป็นผู้เล่นคนทางซ้ายมือเท่านั้น เพื่อทำให้กลายเป็น ชุดเรียง มีขั้นตอนดังนี้
1. ขานคำว่า “จี่” พร้อมกับ ดันไพ่ 2 ใบที่จะใช้เข้าชุดเรียงลงมาให้ผู้เล่นคนอื่นได้เห็น
2. หยิบไพ่ที่ผู้เล่นทางซ้ายทิ้งมาแล้ววางตามแผนภาพด้าน ล่าง
3. ทิ้งไพ่บนมือ 1 ใบ เป็นอันเสร็จสิ้นการเล่นในตานั้น



– pon
เป็นการเรียกไพ่ของคู่ต่อสู้ ที่ถูกทิ้งลงมาใบล่าสุด เพื่อทำให้การเป็นชุดตอง มีขั้นตอนดังนี้
1. ขานคำว่า “ป้ง”พร้อมกับดัน ไพ่ 2 ใบที่จะใช้เข้าชุดตองลงมาให้ผู้เล่นคนอื่นได้เห็น
2. หยิบไพ่ที่ผู้เล่นทิ้งลงมาแล้ววางตามแผนภาพด้านล่าง
3. ทิ้งไพ่บนมือ 1 ใบ เป็นอันเสร็จสิ้นการเล่นในตานั้น



– kan
จะอธิบายในหัวข้อของการคั่งตรงข้างล่างอีกทีครับ

ข้อควรระวังในการ chii
1. เรียกได้จากผู้เล่นทางซ้ายเท่านั้น
2. หากในตอนนั้นมีผู้เล่นคนอื่นขาน “pon” หรือ “kan” ตามกฎถือว่า การ chii มีศักย์น้อยกว่าการ pon หรือ kan ผลคือจะทำให้ผู้เล่นที่เรียก pon/kan ได้ไพ่นั้นไปแทน
3. ไพ่ที่ทิ้งจะต้องไม่ใช่ไพ่ใบเดียวกับไพ่ที่รอในการเข ้าชุดเรียงนั้นๆ เช่น



ข้อสังเกตเพิ่มเติม
*ให้สังเกตว่า การเรียกด้วยการ pon (รวมถึง kan ด้วย) บางครั้งจะทำให้ผู้เล่นบางคนถูกข้ามตาการหยิบไพ่
*การเรียกด้วยการ chii/pon/kan ก็ดี มีผลทำให้ลำดับของไพ่ที่จะหยิบได้เปลี่ยนไปจากเดิมเส มอ (เกิดการเปลี่ยนกระแสของเกมส์)

ไพ่บนกองพิเศษ (Wanpai)
ไพ่บนกองพิเศษคือไพ่ 7 กองสุดท้ายของกำแพงไพ่ (เมื่อนับรวมแล้วจะมี 14 ใบ) ซึ่งไพ่ทั้งหมดนี้จะไม่อนุญาตให้หยิบ หรือพลิกดูได้ตามการเล่นตามปกติ


ส่วนประกอบของกองไพ่พิเศษซึ่งเป็นไพ่ 7 กองสุดท้ายของกำแพง

ซึ่งไพ่แต่ละใบจะมีความหมายแตกต่างกันดังนี้ (ดูแผนภาพข้างบนประกอบครับ)
– ไพ่ Rinshan เป็นไพ่ที่ตั้งอยู่ในตำแหน่ง 2 กองสุดท้ายของกำแพง เป็นไพ่กองหยิบเสริมใช้หยิบทดแทนเมื่อมีการเรียกคั่ง
– กองไพ่ Dora เป็นไพ่ที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งถัดมาจากกอง rinshan มีทั้งหมด 5 กอง ใบแรกจะหงายขึ้นตอนเริ่มเกมส์ ส่วนใบอื่นจะหงายขึ้นเมื่อมีการคั่งเกิดขึ้น ดูรายละเอียดของไำพ่โดร่าคลิกที่นี่
- Ura-Dora เป็น ไพ่ใบล่างของกองไพ่ Dora จะเปิดใช้งานได้เมื่อคนชนะ มีการขานริจจิไว้ก่อน มีคุณสมบัติเหมือนไพ่ Dora ใบบนทุกประการ

การคั่ง
ใช้การเปล่งเสียงว่า “คั่ง” เพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่าเรากำลังจะทำ “ชุด คั่ง” ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 แบบ แยกตามวิธีการทำ
1. Daiminkan(คั่งเรียก) เป็น การเรียกไพ่ที่ใบล่าสุดที่คู่ต่อสู้ทิ้งลงมา เพื่อมาทำให้ชุดตองที่มีอยู่บนมืออยู่แล้ว กลายเป็นชุดคั่ง
2. Ankan(คั่งมืด) ทำได้ในตาของตนเองเท่านั้น ซึ่งทำได้โดยเมื่อมีไพ่เป็นชุดคั่งในมือจนครบแล้ว ผู้เล่นจะประกาศคั่งแบบนี้ในตาไหนของเขาก็ได้
3. Kakan(คั่งเพิ่ม) ทำได้ในตาของตนเองเท่านั้น ทำได้โดยการหยิบได้ไพ่ที่ตรงกับชุดตองที่เคยเรียกไปก ่อนหน้านั้นแล้ว เช่น เคยตอง 3มัง ไปแล้ว ต่อมาจับได้ 3มัง เราสามารถที่จะเพิ่ม 3มัง ที่หยิบเข้ามานี้ลงไปในชุดตองที่เคยทำไว้เพื่อทำให้เ ป็นชุดคั่งได้
มีเฉพาะการคั่งแบบที่ 1 กับ 3 เท่านั้นที่ถือว่าเป็นการเรียกไพ่ แต่การคั่งแบบที่ 2 ไม่ถือว่าเป็นการเรียกไพ่ ฉะนั้นหน้าไพ่ของผู้เล่นที่ทำ ankan ถ้าเดิมหน้าไพ่ปิด (Menzen) ก็จะถือว่ายังเป็นหน้าไพ่ปิดอยู่เหมือนเดิม


ขั้นตอนในการคั่ง

1. ขาน “คั่ง”
2. ถ้าเป็นคั่งมืด กับ คั่งเรียก ให้ ผลักไพ่ที่มีบนมือออกมาโชว์ให้ผู้เล่นคนอื่นได้เห็น แต่ถ้าเป็นคั่งเสริมก็ให้โชว์หน้าไพ่ที่หยิบได้นั้นใ ห้ผู้อื่นได้ดู จากนั้นก็ให้เรียงตามแผนภาพข้างบน
3. หยิบไพ่จากกอง Rinshan 1 ใบ (หยิบให้ถูกลำดับด้วย ดูแผนภาพไพ่บนกองพิเศษหัวข้อก่อนหน้าประกอบ)
4. นำไพ่ haitei(ไพ่ใบสุดท้ายของกำแพงจั่ว) ไปวางไว้ต่อถัดจากกองโดร่ากองสุดท้าย เพื่อทดไพ่กองพิเศษให้เหลือ 14 ใบเสมอ (มีผลทำให้ haitei เดิมกลายเป็นไพ่เน่า)
5. ทิ้งไพ่บนมือ 1 ใบ เป็นอันเสร็จสิ้นการเล่นในตานั้น
*กรณีที่หยิบไพ่ Rinshan ขึ้นมาแล้วไพ่ครบชุด ที่ทำให้ขานชนะได้ จะทำให้ได้รับยาคุพิเศษแต้ม 1 ฮังทันที (Rinshankaihou)

การประกาศริจจิ
เมื่อไพ่บนมือเหลือรอไพ่อีกเพียงชุดเดียว หรือรออีกคู่เดียว ก็จะชนะ เราจะเรียกว่าไพ่บนมือตอนนี้อยู่ในสถานะ Tenpai(เท็นไป) ซึ่งถ้าหากยังไม่เคยเรียกไพ่เลย จะทำให้สามารถประกาศริจจิ เพื่อบอกให้ทุกคนทราบว่าขณะนี้เราเท็นไปละนะ จะทิ้งก็ให้ระวังๆ กันหน่อยละกัน

ขั้นตอนการริจจิ มีดังนี้

1. สละ 1000 แต้มเป็นค่าริจจิ (หาก แต้มน้อยกว่า 1000 จะริจจิไม่ได้)
2. ทิ้งไพ่ลงวางขวางในแนวนอนมา 1 ใบทางขวาของไพ่ที่ทิ้งใบล่าสุดในตาที่แล้ว โดยไพ่ที่ทิ้งลงมาต้องทำให้มือเป็นเท็นไป
3. วางไม้แต้ม 1000 ไว้ด้านหน้ากองไพ่ทิ้งไพ่ เป็นสัญลักษณ์ว่าริจจิแล้ว
เมื่อริจจิแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนไพ่บนมือได้อีก ต้องรอคนอื่นทิ้งลงมาให้เราชนะ หรือไม่ก็รอให้หยิบขึ้นมาได้เองเท่านั้น ริจจิเป็นยาคุแต้ม 1 ฮัง ซึ่งทำให้เราสามารถจบเกมส์ได้ทุกกรณี จึงแนะนำให้ผู้เล่นที่เพิ่งเริ่มเล่นหัดใช้ให้คล่อง


Ryuukyoku
เมื่อไพ่ใบสุดท้ายถูกทิ้งลงมา แล้วไม่เหลือไพ่ในกองให้หยิบอีกแล้ว แล้วปรากฎว่าไม่มีใครชนะ เราจะเรียกว่า Ryuukyoku(流局 – รอบไหล)
ตามกฎทั่วไป คนที่ไพ่ของตนเท็นไปแล้ว จะเปิดไพ่ของตนเองออกมาโชว์ให้ผู้เล่นคนอื่นดู ส่วนคนที่ไม่เท็นไปเราเรียกว่า “โนเท็น” จะต้องโดนปรับโดย ให้คนที่โนเท็นทุกคนแบ่งกันเสียแต้มเท่าๆ กันรวมให้ได้ 3000 แต้ม จากนั้นแบ่งแต้ม 3000 นั้นให้กับคนที่เท็นไปทุกคนเท่าๆ กัน
หรือดูตามแผนภาพข้างล่างครับ


การเปลี่ยนรอบ

ปกติรอบจะเปลี่ยนเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ งต่อไปนี้
1. มีคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้ามืออาการิได้
2. เมื่อ Ryuukyoku แล้วเจ้ามือ No-ten
- ปกติรอบของการเล่นจะหมุนไปตามทิศของลม เรียงตาม ตะวันออก, ใต้, ตะวันตก จบลงที่เหนือ
- ในแต่ละรอบลมก็จะแบ่งออกเป็น 4 รอบเล็ก
- รอบจะเปลี่ยนเป็นรอบถัดไป เช่น จากรอบตะวันออก 2 ก็จะกลายเป็น ตะวันออก 3, รอบตะวันออก 4 ก็จะกลายเป็น รอบใต้ 1 เป็นต้น
- ปัจจบันนิยมเล่นจบรอบสุดท้ายที่รอบใต้ 4 (เรียกการเล่นแบบนี้ว่า Hanchan-sen)
หากไม่เกิดการเปลี่ยนรอบ ก็ให้เล่นในรอบเดิมต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเปลี่ยนรอบ

ฮอนบะ
เป็นไม้แต้มสะสม เกิดจากการนำไม้คะแนน 100 มาวางกองไว้ ใครที่อาการิได้ก็จะได้กองนั้นไป การที่ไม้ฮอนบะจะเพิ่มขึ้นได้นั้นเกิดจาก
1. ไม่เกิดการเปลี่ยนรอบ เพราะตอน ryuukyoku เจ้ามือ Tenpai หรือ เจ้ามืออาการิได้ ในรอบนั้น
2. เกิดการเปลี่ยนรอบแต่การเปลี่ยนรอบนั้นเกิดจากการที่ เจ้ามือ No-ten
ซึ่งเมื่อมีการขานอาการิได้ ผู้เล่นจะได้แค่แนนเพิ่มตามจำนวนของไม้ฮอนบะที่มีสะส ม คูณกับ 300 แต้ม ในกรณีที่ ron คนที่ทิ้งโง่ก็จะเป็นคนเสียค่าโบนัสดังกล่าวนี้ให้คน ชนะคนเดียว แต่ถ้าเป็น tsumo ก็ให้ทุกคนแบ่งกันจ่าย ดังตัวอย่าง

สมมติตอนนี้มี 4 honba
ถ้าล่งได้ คนที่ทิ้งโง่ต้องเสียเพิ่ม 1200 แต้ม ให้คนชนะ
ถ้าสึโมะ ทุกคนต้องเสียเพิ่มคนละ 400 แต้ม ให้คนชนะ

หากคนที่ไม่ใช่เจ้ามือขานอาการิ ได้ หลังจากที่เขาได้รับโบนัสเสร็จแล้ว ค่าของไม้ฮอนบะจะถูกรีเซตกลับเป็น 0 ใหม่

เงื่อนไขของการเสมอแบบพิเศษ
การเสมอแบบนี้จะไม่มีใครถูกปรับแต้ม และจะเกิดการเปลี่ยนรอบทันที (เจ้ามือก็โชคร้ายไป) บางกฎก็ให้มีการเพิ่มจำนวนไม้ฮอนบะขึ้นด้วย เงื่อนไขในการเสมอแบบพิเศษมีดังต่อไปนี้
(kyuushukyuuhai)
เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งขอประกาศล้มไพ่ตนเ อง เนื่องจากไพ่ 13 ใบ + ไพ่ที่หยิบ ในตาแรกของเขา มีไพ่ที่เป็นไพ่เยา (ไพ่ 1,9 หรือ อักษร) แตกต่างกันตั้งแต่ 9 ชนิดขึ้นไป การขอยอมล้มไพ่ทำได้ในตาแรกของการหยิบไพ่เท่านั้น
(Suu-Fontsu-Rentaa)
เกิดขึ้นเมื่อไพ่ที่ทิ้งในตาแรกของผู้เล่นทั้ง 4 คนเป็นไพ่ลมชนิดเดียวกันทั้งหมด
– b]Suukaikan[/b]
เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เล่นเรียกคั่งเป็นครั้งที่ 4 ในรอบนั้น ถ้าเกิดการคั่งทั้ง 4 ครั้งเกิดจากผู้เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป จะถือว่าเกิด Suukaikan ที่เป็นเช่นนี้เพราะไม่เหลือไพ่ Rinshan ให้หยิบเมื่อ kan อีกแล้ว
แต่ถ้าการคั่งทั้ง 4 ครั้งเกิดจากผู้เล่นคนเดียว ซึ่งในตอนนี้บนมือของเขาคนนั้นจะเหลือไพ่อีก 1 ใบรอคู่ ก็จะชนะได้ (เป็นหนึ่งในยาคุมังที่ได้ยากมาก) ในกรณีนี้บางกฎจะไม่อนุญาตให้มีการคั่งอีก แต่บางกฎก็บอกว่าถ้ามีการคั่งให้ถือว่ารอบนั้นเสมอกั นไป
Suucha-Riichi
เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เล่น 3 คนริจจิ แล้วต่อมามีผู้เล่นคนที่ยังไม่ได้ริจจิขอริจจิบ้าง เมื่อเขาทิ้งไพ่ตัวที่ริจจิลงไปแล้วไม่มีใครเก็บไปชน ะ และคนถัดมาจับขึ้นมาแล้วไม่ชนะ จะถือว่าเสมอในรอบนั้นไปเลยทันที
Sanchahoo
เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เล่นขาน ล่ง ไพ่เดียวกัน พร้อมกัน 3 คน
ซึ่งหลายกฎที่ว่ามาทั้งหมดนี้เป็นกฎทั่วไป ส่วนจะเล่นยังไงนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตกลงกันอีกทีของ ผู้เล่นอีกทีหนึ่ง

นี้ยังแค่เริ่มต้น เส้นทางจอมยุทธ์ไพ่นกกระจอกยังต้องเดินทางหมื่นลี้
ไพ่นกกระจอกเป็นเรื่องใหม่ๆ แต่ถ้าสนใจอยากเรียนรู้ ผมได้คัดสรรค์บทความดีๆ เกี่ยวกับไพ่นกกระจอกไว้ รอผู้แสวงหาพร้อมอยู่แล้ว


ขอบคุณkotorichanผู้สร้างสรรค์บทความข้างบนนี้ขึ้นมา

ส่วนผมนั้นหรือเป็นเพียงพ่อค้าพเนจร ผู้หลงไหลไพ่นกกระจอกในวัยเยาว์ จากความชอบแปลงเป็นอาชีพ
โตมากับยุคคนตัดคน เซียนตัดเซียน เกาจิ๊งจงอะไรเทือกๆนั้นแหละ(แต่มีไอดอลคือ โจวซิงฉือ)
ไม่รู้เรื่องไพ่นกกระจอก เล่นยังไงไม่รู้ แต่แค่ชื่อท่า"3กษัตริย์ หมื่นบุษผา ดวงพญาห่าน บลาๆๆๆ(ผมลุยถั่วนะครับ)"ก็เพียงพอให้ผมหลงไหลกับมัน แล้ว

ถ้ามีใครหลงไหลในไพ่นกกระจอกเหมือนผม ผมรวบรวมวิธีการเล่นไพ่ และการ์ตูนเซียนไพ่นกกระจอก และอื่นๆอีกมากมาย หรือใครอยากสนใจอยากมีไว้ในครอบครองผมก็จัดให้ๆ

ไพ่นกกระจอก.com
  ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-07-10, 13:27   #2
xsefiroth
สมาชิกทั่วไป
 
รูปส่วนตัว xsefiroth
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
กระทู้: 3,637
xsefiroth ปานกลาง
มาตรฐาน Re: ◕◕◕วิธีเล่นไพ่นกกระจอก ภาค1 พื่นฐานสุดๆ มีปลากรอบด้วย^^◕

โฮ้ว --

ข้อมูลเพียบ
__________________
"มาในกฏหมายเราพร้อมจะตอบด้วยในกฏหมาย
มานอกกฏหมายผมก็พร้อมจะเล่นนอกกฏหมายเหมือนกัน"
xsefiroth is online now   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-07-10, 14:23   #3
pratya
สมาชิกทั่วไป
 
รูปส่วนตัว pratya
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
กระทู้: 5,284
pratya ปานกลาง
มาตรฐาน Re: ◕◕◕วิธีเล่นไพ่นกกระจอก ภาค1 พื่นฐานสุดๆ มีปลากรอบด้วย^^◕

อยากให้อธิบายว่าหน้าไพ่ แต่ละอันเรียกว่าอะไร มีความหมายว่า อย่างไร
pratya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-07-10, 14:52   #4
npnet
Guest
 
กระทู้: n/a
มาตรฐาน Re: ◕◕◕วิธีเล่นไพ่นกกระจอก ภาค1 พื่นฐานสุดๆ มีปลากรอบด้วย^^◕

อ่านแล้ว คลั่ง!!!
  ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-07-10, 20:04   #5
เมืองชล
สมาชิกทั่วไป
 
รูปส่วนตัว เมืองชล
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
กระทู้: 1,084
เมืองชล ปานกลาง
มาตรฐาน Re: ◕◕◕วิธีเล่นไพ่นกกระจอก ภาค1 พื่นฐานสุดๆ มีปลากรอบด้วย^^◕

ที่อธิบายมานี่ แบบของแท้เลยนี่ คนไทยเล่นไม่ละเอียดแบบนี้หรอก เคยหัดเล่นสมัยอายุ 20 กว่าๆ หลักการก็เหมือนๆไพ่รัมมี่ แต่มันน็อคข้ามขาได้คือใครก็ตีโง่ได้นี่ละ ปรกติจะมีแต่คนมีอายุ คนไทยเชื้อสายจีนเล่นกันครับ 4 คนอายุรวมๆก็ 200ปี+ ละครับ
เมืองชล is online now   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


ขณะนี้มีคนกำลังดูหัวข้อนี้อยู่ : 3 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 3 คน )
 
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML งดใช้

กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
เจอ Link เก่า >> Pink Panther ภาค1 << caramelman โต๊ะกลมร้านอินเทอร์เน็ต 0 03-11-09 18:03


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 17:40